Zalo OA là gì? TOP 8 tính năng đặc biệt giúp tối ưu doanh nghiệp

Zalo là một trong những ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí được nhiều người dùng hiện nay. Hơn nữa, Zalo còn phát triển thêm công cụ mới là Zalo OA để phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp. Vậy Zalo OA là gì? Có những tính năng đặc biệt nào giúp tối ưu cho doanh nghiệp. Hãy cùng Zalo ZNS tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Zalo OA là gì? TOP 8 tính năng đặc biệt giúp tối ưu doanh nghiệp

1. Giới thiệu về Zalo OA và ưu điểm so với các kênh bán hàng khác

1.1. Về Zalo OA

Zalo OA (Zalo Official Account) là một tài khoản Zalo mà các tổ chức, doanh nghiệp hay các nhãn hàng có thể sử dụng để phục vụ cho mục đích kinh doanh của họ. Zalo OA tương tự như trang Fanpage là nơi để liên hệ trực tiếp với khách hàng.

Trong quá trình kinh doanh trên Zalo, bạn có thể sử dụng Zalo OA với các tính năng như Zalo page, Zalo cá nhân, Zalo shop để phù hợp với mục đích kinh doanh cũng như hoạt động bán hàng của bạn. Tương như với Fanpage, trên trang Zalo OA bạn có thể tạo và thực hiện chiến dịch Marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Về Zalo OA
Về Zalo OA

1.2. Ưu điểm của Zalo OA

Những ưu điểm vượt trội của Zalo so với những kênh bán hàng khác như sau:

Khả năng tương tác cao

Zalo có lượng người dùng là rất lớn, đến nay có khoảng 100 triệu người Việt sử dụng. Đây là thị trường có nguồn khách hàng tiềm năng lớn mà bạn có thể khai thác để đạt hiệu quả bán hàng. Hơn nữa với Zalo OA có khả năng tiếp cận được 100% lượt người dùng quan tâm trong mỗi bài viết được đăng tải. Ngoài ra, khi sử dụng Zalo OA bạn có thể khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng để gửi tin nhắn thông báo về các chương trình khuyến mãi. Do đó người dùng sẽ không bị làm phiền bởi những mẫu tin nhắn spam.

Hạn chế data rác

Như bạn đã biết thì hầu hết những người sử dụng Zalo hiện nay đều thường lấy số điện thoại mà họ thường hay sử dụng để đăng ký làm tài khoản Zalo. Do đó, khi bạn sử dụng Zalo OA thì bạn sẽ hạn chế được những tài khoản ảo, khách hàng ảo. Điều này cũng giúp Zalo page của bạn trở nên chân thực hơn và cũng tăng khả năng tương tác cho tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp.

Chi phí cực rẻ

Một trong ưu điểm vượt trội của Zalo OA là chi phí sử dụng cực rẻ. Khi bán hàng trên nền tảng này thì bạn có thể thoải mái nhắn tin miễn phí với khách hàng để tư vấn chi tiết về sản phẩm từ kiểu dáng, kích thước, màu sắc, cách sử dụng,...Nhờ vậy bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ về chi phí Marketing cũng như chi phí chăm sóc khách hàng.

Đội ngũ hỗ trợ người Việt, thân thiện nhiệt tình

Bởi vì Zalo được phát triển bởi người Việt, hơn nữa với đội ngũ hỗ trợ là những người trẻ, năng động, nhiệt huyết và có hiểu biết về nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Khi khách hàng có bất kỳ những thắc mắc nào liên quan đến Zalo OA thì sẽ được đội ngũ tư vấn, hỗ trợ một cách nhiệt tình và vô cùng kỹ lưỡng.

Ưu điểm của Zalo OA

2. Cách tạo tài khoản Zalo OA

Muốn lập Page bán hàng trên Zalo thì trước tiên bạn phải có nick Zalo cá nhân của riêng mình.

Bước 1: Truy cập Official Account >> Chọn Tạo Official Account ngay

Chọn Tạo Official Account ngay
Chọn Tạo Official Account ngay

Bước 2: Đăng nhập tài khoản Zalo bằng số điện thoại hoặc quét mã QR Code.

Lưu ý: Chỉ có SĐT Việt Nam (+84) được hỗ trợ tạo OA.

Đăng nhập với mật khẩu hoặc quét mã QR
Đăng nhập với mật khẩu hoặc quét mã QR

Bước 3: Chọn "Đăng ký"

20241219_Yl8ckmPr.jpg

Bước 4: Tiến hành tạo tài khoản OA Doanh nghiệp bằng cách khai báo thông tin: 

Danh mục hoạt động: Chọn một trong các danh mục phù hợp với lĩnh vực đã đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp/ hộ kinh doanh.  Tham khảo cách chọn Danh mục phù hợp tại đây.

Tên Official Account: Tham khảo chính sách tại đây.

Tên OA cần được đặt theo 1 trong 3 loại tên sau:

- Tên doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Giấy ĐKKD);

- Tên nhãn hiệu/ thương hiệu đã được đăng ký với Cục Sở Hữu Trí Tuệ;

- Tên giao dịch khác là tên của loại hình dịch vụ, sản phẩm, dự án của doanh nghiệp hoặc HKD, và không thuộc 2 cách đặt tên trên.

  • Thông tin giới thiệu: Cung cấp thông tin giới thiệu về doanh nghiệp/HKD một cách minh bạch, dễ hiểu và không gây nhầm lẫn cho người xem.
  • Ảnh đại diện: Kích thước tối thiểu là 240x240px (png, jpg) và dung lượng tối đa 15MB.
  • Ảnh bìa: Kích thước tối thiểu là 320x180px (png, jpg) và dung lượng tối đa 15MB.

Tham khảo chính sách về thông tin giới thiệu và hình ảnh OA tại đây.

➞Tích chọn " Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoản sử dụng của Zalo ➞ Nhấn Tạo tài khoản OA

Tiến hành tạo tài khoản OA Doanh nghiệp bằng cách khai báo thông tin
Tiến hành tạo tài khoản OA Doanh nghiệp bằng cách khai báo thông tin

Bước 5: "Xác nhận" đăng ký

Chọn "Tạo tài khoản OA" và "Xác nhận" đăng ký
Chọn "Tạo tài khoản OA" và "Xác nhận" đăng ký

Sau khi bạn hoàn tất việc tạo OA, Quản trị viên sẽ nhận được thông báo về thời gian chờ duyệt và kết quả từ hệ thống Zalo Official Account. Thông thường, Ban Quản Trị Zalo OA sẽ phản hồi kết quả trong khoảng 2-3 ngày làm việc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, thời gian xử lý có thể kéo dài lên đến 7 ngày làm việc. Mong bạn thông cảm và kiên nhẫn chờ đợi nhé!

Sau khi tạo thành công tài khoản OA xác thực, vui lòng thực hiện xác thực trong vòng 14 ngày để hoàn thành quá trình đăng ký. OA xác thực được sử dụng tối ưu các tính năng của OA Doanh nghiệp. 

Truy cập vào Zalo Page và cập nhật thêm các thông tin khác trong mục Quản lý – Thông tin tài khoản.

Bạn có thể sử dụng tài khoản Zalo Page trên cả điện thoại và máy tính. Tuy nhiên, khi sử dụng bằng điện thoại, bạn chỉ có thể nhắn tin được với khách hàng, còn đối với phiên bản trên máy tính bạn sẽ được trang bị nhiều tính năng quản lý nổi bật.

Xem thêm: 5 cách bán hàng trên Zalo cá nhân - tiết kiệm chi phí nhất

3. Các tính năng chính của Zalo OA giúp doanh nghiệp tối ưu doanh thu

3.1. Broadcast - Giải pháp về truyền thông và nội dung

Đây là tính năng có thể gửi tin nhắn hàng loạt đến những khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp. Và là tính năng hoàn toàn miễn phí, giúp doanh nghiệp duy trì tương tác với khách hàng:

  • Gửi tin nhắn miễn phí đến khách hàng với số lượng tin nhắn lên đến 1000 tin/tháng. Với tin nhắn từ 1000 trở đi Zalo sẽ tính phí gửi chỉ 55 đồng/tin. 
  • Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi nội dung gửi tin nhắn theo hướng mà mình muốn. Nội dung tin nhắn rất đa dạng từ bài viết, video quảng cáo, thông tin khuyến mãi, tin tức, giới thiệu sản phẩm,…
  • Ngoài ra, bạn có thể tự do lựa chọn và xây dựng đối tượng gửi tin nhắn phù hợp. Đó có thể là tệp khách hàng hoặc cá nhân,...Hoặc theo đặc điểm của khách hàng như độ tuổi, giới tính, địa điểm, nhà mạng, platform,...

3.2. Tin nhắn - Giải pháp tương tác chăm sóc khách hàng 1:1

Với Zalo OA bạn có thể chat trực tiếp, tương tác chăm sóc khách hàng 1:1 và quản lý các đoạn chat đó một cách hợp lý. Bạn có thể gửi tin nhắn dưới dạng hình ảnh/icon/video,...để tối ưu trải nghiệm người dùng, hiệu quả và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Bạn cũng có thể đặt nút Zalo trên các kênh khác chẳng hạn như blog hay website của doanh nghiệp. Khi bấm vào khách hàng sẽ mở Zalo và chat trực tiếp với bạn. Hoặc bạn cũng có thể đặt mã QR để khách hàng quét nhanh hơn.

3.3. Gọi thoại - Giải pháp liên lạc trực tiếp với khách hàng

Một trong những tính năng chính của Zalo OA giúp doanh nghiệp tối ưu doanh thu đó là tính năng gọi thoại. Cho phép bạn có thể gọi điện trực tiếp với khách hàng thông qua Zalo để tư vấn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc chăm sóc khách hàng cũng như nâng cao được tỷ lệ chốt đơn hơn.

Các tính năng chính của Zalo OA giúp doanh nghiệp tối ưu doanh thu
Các tính năng chính của Zalo OA giúp doanh nghiệp tối ưu doanh thu

3.4. Chatbot - Giải pháp tự động hóa tư vấn và hỗ trợ khách hàng

Với tính năng chatbot, bạn có thể lên kịch bản sẵn để tự động hóa quá trình tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Zalo OA hỗ trợ đa dạng các kịch bản chatbot có sẵn bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, icon,...Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn và xây dựng kịch bản chatbot sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Việc sử dụng chatbot sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí về nguồn nhân lực cũng như thời gian trong việc tư vấn và hỗ trợ với khách hàng.

3.5. API - Giải pháp tích hợp hệ thống nâng cao

Zalo OA còn tích hợp tính năng API để gửi tin nhắn Zalo ZNS của doanh nghiệp đến những tài khoản cá nhân của khách hàng. Với giải pháp API sẽ đảm bảo tính nhanh chóng, đơn giản, đáng tin cậy và có thể tích hợp với bất kỳ một hệ thống nào.

Một số tính năng tiêu biểu của giải pháp này đó là:

  • Tin nhắn sẽ được gửi đi dưới dạng nhiều hình thức
  • Gửi tin nhắn kèm với link đính kèm, video hay hình ảnh của sản phẩm
  • Xem lại thông tin của các cuộc trò chuyện ở trên Zalo OA
  • Truy xuất các số thông qua các lệnh đã được thực hiện ở trên Zalo OA
  • Tiếp nhận các sự kiện về những người “quan tâm” trang Zalo OA, thẻ (Tag) hay tin nhắn thông qua Webhooks

3.6. Cửa hàng kinh doanh trên Zalo

Tính năng của hàng kinh doanh trên Zalo có nghĩa là cho phép doanh nghiệp thể đăng tải các sản phẩm, quảng cáo sản phẩm và quản lý cửa hàng. Cụ thể như:

  • Thêm sửa sản phẩm, quản lý danh mục sản phẩm
  • Thiết lập các chương trình khuyến mãi
  • Thiết lập phản hồi nhanh
  • Thiết lập và liên kết các đơn vị vận chuyển
  • Thiết lập các phương thức thanh toán

Tuy nhiên để sử dụng tính năng này thì tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp phải là loại tài khoản dùng để buôn bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Cửa hàng kinh doanh trên Zalo
Cửa hàng kinh doanh trên Zalo

3.7. Thanh menu

Thanh menu là tính năng hữu ích giúp người dùng dễ dàng theo dõi, tìm kiếm và truy cập các thông tin cần thiết. Cụ thể như: thông tin về sản phẩm, thông tin liên hệ, gọi ngay, Fanpage, Zalo shop, link dẫn Website,...

Thanh menu có chức năng hỗ trợ doanh nghiệp điều hướng người dùng đã quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp sang các trang thông tin khác. Đặc biệt là trang Zalo Store được đặt bên dưới mỗi khung chat. Từ đó người dùng sẽ chủ động tiếp cận nguồn thông tin của trang bằng thanh công cụ menu ngay dưới phần chat.

Thanh menu

3.8. Post bài tăng tương tác

Với tính năng post bài tăng tương tác, bạn có thể soạn thảo các bài viết, video quảng cáo, landing page để giới thiệu doanh nghiệp hoặc sản phẩm, dịch vụ của mình.

Các thông tin được đăng tải đều sẽ được cập nhật dưới dạng danh sách đầy đủ với thông tin ngày tháng, tiêu đề, nội dung giúp người dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng nhất. Nội dung mà bạn đăng tải sẽ được hiển thị trong Zalo OA của doanh nghiệp và tin nhắn Broadcast của những khách hàng quan tâm.

Như vậy ở bài viết này, chúng mình đã giới thiệu 8 tính năng đặc biệt của Zalo để giúp tối ưu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Mong rằng với những thông tin ở trên giúp bạn hiểu rõ phần nào về Zalo OA và cách sử dụng công cụ này như thế nào. Chúc các bạn kinh doanh thành công!   

Bài viết liên quan

Hướng dẫn block và bỏ block Zalo đơn giản

Hướng dẫn block và bỏ block Zalo đơn giản

Hiện nay, mạng xã hội Zalo rất phổ biến để nhắn tin và gọi điện miễn phí, được rất nhiều người sử dụng trong cuộc sống, cũng như công việc. Zalo cũng có các tính năng chặn và bỏ chặn người dùng để đảm bảo trải nghiệm tốt, tránh những điều không cần thiết xảy ra. Bài viết này, Zalo ZNS sẽ hướng dẫn chặn và bỏ chặn Zalo đơn giản cho những bạn chưa biết.
Cách lấy link Zalo Page, Zalo cá nhân, Zalo nhóm chat nhanh chóng

Cách lấy link Zalo Page, Zalo cá nhân, Zalo nhóm chat nhanh chóng

Bạn muốn lấy đường dẫn địa chỉ Zalo page, Zalo cá nhân hay địa chỉ của nhóm Zalo chat nào đó để gửi cho người khác? Nếu bạn đang lúng túng chưa biết làm như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết này. Bây giờ, Zalo ZNS sẽ hướng dẫn các bạn cách lấy link Zalo Page, Zalo cá nhân và Zalo nhóm một cách nhanh chóng, cực đơn giản nhé!
100+ kí tự đặc biệt Zalo đẹp, độc, mới nhất 2025

100+ kí tự đặc biệt Zalo đẹp, độc, mới nhất 2025

Bạn mong muốn tin nhắn Zalo bạn gửi cho bạn bè, gia đình trở nên thú vị và sinh động hơn thì các kí tự đặc biệt Zalo đi kèm trong tin nhắn là một điều không thể thiếu. Vậy cách tạo các kí tự này như thế nào? Zalo ZNS sẽ gợi ý cho các bạn 100+ ký tự đặc biệt Zalo đẹp, độc, giúp các bạn thể hiện đẳng cấp cùng như để thả thính trên Zalo thính nhất. Các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!
Hướng dẫn tạo quảng cáo trên Zalo đơn giản, hiệu quả

Hướng dẫn tạo quảng cáo trên Zalo đơn giản, hiệu quả

Hiện nay, quảng cáo trên nền tảng Zalo ngày càng được nhiều các doanh nghiệp quan tâm và lựa chọn. Với nhiều ưu thế vượt trội và đang ít người khai thác nên Zalo Ads quả thật là một giải pháp Marketing giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa được chi phí cũng như năng cao kết quả kinh doanh. Hãy cùng Zalo ZNS tìm hiểu về cách tạo quảng cáo trên Zalo đơn giản và hiệu quả trong bài viết này nhé!
7 bước chạy quảng cáo Zalo hiệu quả, tối ưu nhất hiện nay

7 bước chạy quảng cáo Zalo hiệu quả, tối ưu nhất hiện nay

Để bán hàng hiệu quả trên Zalo thì việc bạn có những nội dung hay và viết bài quảng cáo đánh đúng insight khách hàng là một trong những điều cần thiết. Chạy quảng cáo Zalo hiệu quả và tối ưu nhất bằng cách nào luôn là trăn trở của nhiều người bán hàng online. Hiểu được mối lo của bạn, Zalo ZNS xin chia sẻ cách chạy quảng cáo Zalo hiệu quả dành cho bạn nhé!
Bí quyết quảng cáo trên Zalo miễn phí cho chủ shop bán hàng

Bí quyết quảng cáo trên Zalo miễn phí cho chủ shop bán hàng

Hiện nay, kinh doanh trên mạng xã hội Zalo là phương án khả thi với nhiều nhóm ngành khác nhau. Để tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng trên nền tảng này, bạn cần tìm hiểu và đầu tư chạy quảng cáo Zalo nhưng ngân sách vẫn còn “hạn hẹp”. Bài viết này Zalo ZNS chia sẻ Bí quyết chạy quảng cáo trên Zalo miễn phí cho chủ shop bán hàng, hãy tham khảo và thực hiện chiến dịch ngay nhé!